Ngành ngân hàng tiếp tục tăng cường các biện pháp quản lý rủi ro trong mở, sử dụng tài khoản thanh toán
Thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo, gian lận tại Việt Nam tiếp tục có xu hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn phức tạp, tinh vi. Để góp phần ngăn ngừa, hạn chế rủi ro tội phạm lợi dụng hoạt động thanh toán cho mục đích gian lận, lừa đảo bất hợp pháp,... Ngày 21/3/2023, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa có công văn số 291/KHH-KTTT chỉ đạo các Chi nhánh TCTD trên địa bàn:
1. Thực hiện kiểm tra, đối chiếu đảm bảo tính hợp pháp, hợp lệ và phù hợp, khớp đúng của giấy tờ tùy thân với khách hàng mở tài khoản thanh toán (TKTT)
- Đối với trường hợp khách hàng mở TKTT trực tiếp tại quầy giao dịch:
(i) Kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của giấy tờ tùy thân và đối chiếu đảm bảo sự khớp đúng, phù hợp của các thông tin trên giấy tờ tùy thân với khách hàng mở TKTT;
(ii) Tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ để xác thực khách hàng như sử dụng thiết bị/ứng dụng chuyên dụng đọc thông tin trong chip của CCCD gắn chíp để thu nhập và xác thực thông tin, dữ liệu khách hàng mở TKTT phục vụ kiểm tra, đối chiếu xác thực khách hàng trong quá trình sử dụng TKTT.
- Đối với trường hợp khách hàng mở TKTT bằng phương thức điện tử:
(i) Áp dụng các biện pháp công nghệ để kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của giấy tờ tùy thân của khách hàng và xác thực khớp đúng giữa thông tin yếu tố sinh trắc học trên giấy tờ tùy thân với dữ liệu sinh trắc học của khách hàng mở TKTT;
(ii) Lưu trữ, bảo quản đầy đủ dữ liệu sinh trắc học của khách hàng theo đúng quy định tại điểm d khoản 2 Điều 14a Thông tư số 16/2020/TT-NHNN để phục vụ kiểm tra, đối chiếu xác thực khách hàng trong quá trình sử dụng TKTT.
2. Kiểm tra đối chiếu đảm bảo việc sử dụng TKTT tại quầy và trên ứng dụng di động (Mobile App) được thực hiện bởi chính chủ TKTT hoặc người được ủy quyền hợp pháp
- Đối với việc thực hiện giao dịch qua Mobile App của TKTT mở bằng phương thức điện tử (bao gồm cả TKTT mở bằng phương thức điện tử đã được TCTD thực hiện nhận biết xác minh thông qua gặp mặt trực tiếp chủ tài khoản): Áp dụng biện pháp kiểm tra, đối chiếu và xác minh thông tin nhận biết khách hàng đảm bảo người thực hiện giao dịch trên Mobile App chính là chủ TKTT đó theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 14a Thông tư số 16/2020/TT-NHNN. Kịp thời từ chối hoặc dừng giao dịch, tạm khóa hoặc phong tỏa tài khoản và tiến hành xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng khi phát hiện có rủi ro, sai lệch hoặc dấu hiệu bất thường giữa các thông tin nhận biết khách hàng với các yếu tố sinh trắc học của khách hàng hoặc phát hiện giao dịch đáng ngờ theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.
- Đối với thực hiện giao dịch qua Mobile App của TKTT được mở tại chi nhánh, phòng giao dịch của các TCTD: Áp dụng các biện pháp kiểm tra, đối chiếu và nhận biết khách hàng để đảm bảo người thực hiện giao dịch trên Mobile App chính là chủ TKTT hoặc người được ủy quyền hợp pháp của chủ TKTT thông qua việc xem xét áp dụng một số biện pháp như:
(i) Sử dụng chữ ký số của chủ TKTT;
(ii) Đối chiếu dữ liệu sinh trắc học của chủ TKTT (nếu có) với dữ liệu sinh trắc học của người thực hiện giao dịch;
(iii) Nghiên cứu thiết lập các hạn mức giao dịch thanh toán trên Mobile App yêu cầu thu thập dữ liệu sinh trắc học của người thực hiện;
(iv) Sử dụng các giải pháp kỹ thuật để thu thập dữ liệu sinh trắc học của người thực hiện giao dịch vượt hạn mức do TCTD thiết lập.
3. Theo dõi và giám sát chặt chẽ việc thay đổi thiết bị truy cập Mobile App của chủ TKTT. Trường hợp khách hàng thay đổi thiết bị (khác với thiết bị đã đăng ký ban đầu ứng dụng ngân hàng di động) để thực hiện giao dịch, TCTD tiến hành xác thực lại khách hàng như xác thực khách hàng lần đầu, trong đó ưu tiên áp dụng giải pháp xác thực khách hàng bằng yếu tố sinh trắc học.
4. Tuân thủ và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, lưu ý về các vấn đề:
(i) Thực hiện nhận biết, cập nhật và xác minh thông tin nhận biết khách hàng;
(ii) Rà soát, phát hiện và thực hiện báo cáo giao dịch đáng ngờ;
(iii) Áp dụng biện pháp đánh giá tăng cường theo quy định.
5. Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về mở, sử dụng TKTT và các văn bản chỉ đạo của NHNN về tăng cường các biện pháp quản lý rủi ro đối với mở, sử dụng TKTT và nghiên cứu ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử.
6. Thường xuyên có các thông báo, hướng dẫn, cảnh báo tới khách hàng đầy đủ thông tin về các hành vi bị cấm, hành vi không được thực hiện trong quá trình mở, sử dụng TKTT dưới nhiều hình thức khác nhau: nhân viên ngân hàng tư vấn trực tiếp, công bố, đăng tải trên website, Mobile App, các phương tiện thông tin đại chúng...
Các Chi nhánh TCTD chịu trách về hoạt động mở, sử dụng TKTT tại đơn vị mình./.