Ngân hàng Khánh Hòa đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công tập trung cho lĩnh vực y tế, giáo dục
Ngày 09/9/2019, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa có Công văn số 706/KHH-KTTT chỉ đạo các Chi nhánh Tổ chức tín dụng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công. Theo đó, các Chi nhánh Tổ chức tín dụng trên địa bàn tập trung thực hiện các nội dung sau:
1. Tích cực phối hợp với các Sở, Ban ngành và các đơn vị cung ứng dịch vụ công trên địa bàn triển khai các giải pháp, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, cụ thể: thanh toán thiết bị di động, thiết bị chấp nhận thẻ POS, ứng dụng QR, dịch vụ ngân hàng điện tử, ví điện tử, dịch vụ thanh toán hóa đơn,… trong thanh toán các dịch vụ công, tập trung trước hết cho lĩnh vực y tế, giáo dục.
2. Nhanh chóng triển khai thanh toán ứng dụng QR và tăng cường lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ POS, máy ATM tại các trường học, bệnh viện, … để thuận tiện cho phụ huynh, sinh viên, người khám bệnh, ... sử dụng thiết bị di động, thẻ ngân hàng để thanh toán.
3. Nghiên cứu, áp dụng chính sách phí dịch vụ thanh toán hợp lý và triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mãi (như các trường hợp cho vay để khám bệnh hoặc đóng tiền học thì khuyến khích phát hành miễn phí thẻ tín dụng cho khách hàng; giảm phí dịch vụ thanh toán cho khách hàng, các cơ sở y tế, giáo dục, đơn vị cung ứng dịch vụ công khi áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian đầu triển khai…) để khuyến khích các đơn vị cung ứng dịch vụ công và khách hàng ưu tiên lựa chọn sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thanh toán dịch vụ công.
4. Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí xây dựng các chương trình truyền thông về thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công. Phổ biến, hướng dẫn đầy đủ, kịp thời cho khách hàng biết về quy trình thủ tục, thao tác thực hiện và các biện pháp đảm bảo an toàn khi thực hiện giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công nói riêng.
5. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận và xử lý tra soát, khiếu nại của khách hàng. Trong quá trình triển khai, kịp thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc về Chi nhánh NHNN để tổng hợp, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý./.
P. KTTT