CÔNG TÁC VĂN PHÒNG CẤP ỦY GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA CHI BỘ

Thứ năm - 24/03/2022 10:01 127 0
Văn phòng cấp ủy có nhiều chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, là bộ máy tham mưu, điều hành tổng hợp, đầu mối điều phối hoạt động của cấp ủy, là trung tâm thu thập, xử lý và cung cấp thông tin phục vụ cho hoạt động quản lý, điều hành của lãnh đạo cấp ủy, đồng thời là nơi bảo đảm công tác phục vụ, quản trị, hậu cần nhằm đáp ứng yêu cầu công tác của cấp ủy và các cơ quan tham mưu của cấp ủy. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói:“Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng..., cho nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật, để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.
Trong thực tế, văn phòng cấp ủy cơ sở thực hiện rất nhiều công việc để giúp cấp ủy thực hiện công tác lãnh đạo hằng ngày. Chi bộ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa đã được Tỉnh ủy, Đảng bộ Khối các cơ quan kiểm tra công tác văn phòng cấp ủy, qua kinh nghiệm thực tế, trong phạm vi bài tham luận, chúng tôi xin chia sẻ bốn nội dung quan trọng mà văn phòng cấp ủy cần chú trọng, để cấp ủy các tổ chức đảng thấy rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ quan trọng của văn phòng cấp ủy, từ đó lựa chọn bố trí đúng cán bộ có năng lực làm công tác văn phòng, giúp cấp ủy triển khai thực hiện tốt nghị quyết của các tổ chức đảng đã đề ra.
1. Công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương, nghị quyết của Đảng; pháp luật của nhà nước
Công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước; tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên được xem là nhiệm vụ hàng đầu, được thực hiện bằng nhiều biện pháp thường xuyên như thông tin tuyên truyền tại mỗi kỳ sinh hoạt Chi bộ và các đợt sinh hoạt chuyên đề, ngoài ra chúng tôi đổi mới công tác  thông tin tuyên truyền qua các biện pháp sau:
- Đổi mới tiếp cận nguồn thông tin: ngoài thông tin do Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối, NHNN gửi, cấp ủy thông báo cán bộ, đảng viên tiếp cận nguồn thông tin từ trang web của Đảng Cộng sản Việt Nam và các Ban xây dựng đảng ở trung ương, các phương tiên thông tin đại chúng, group zalo Công tác tuyên giáo ĐUK, chủ động theo dõi các sự kiện chính trị của đất nước, tỉnh để nắm thông tin kịp thời.
- Đổi mới hoạt động báo cáo viên: chủ động biên soạn tài liệu tuyên truyền để trực tiếp báo cáo tại sinh hoạt Chi bộ hoặc gửi trực tiếp cho cán bộ, đảng viên qua Phần mềm quản lý công văn trực tuyến Edoc, mạng nội bộ, mail công vụ…
- Đa dạng hình thức tuyên truyền như: tuyên truyền miệng, phổ biến pháp luật thông qua hội nghị, cuộc họp, giới thiệu văn bản, tổ chức hội thi, tiếp công dân, dự tiếp xúc cử tri cùng với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đối thoại doanh nghiệp (UBND tỉnh tổ chức mỗi năm 2 lần và các hội nghị do các sở tổ chức), giải đáp thắc mắc cho người dân bằng văn bản (trong thời gian dịch Covid 19, Ngân hàng là một trong những ngành tiếp nhận nhiều ý kiến của người dân, doanh nghiệp), họp trực báo hàng quý với lãnh đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (năm 2021, có trên 160 phóng sự, tin, bài viết trên Báo, Đài Phát thanh - truyền hình Khánh Hòa và đưa tin trên trang tin điện tử về hoạt động của Ngân hàng Khánh Hòa) …
- Trong chương trình “Ngày pháp luật” hàng tháng, bổ sung nội dung thông tin tuyên truyền về chủ trương, nghị quyết của Đảng; pháp luật của nhà nước; chú trọng chủ trương, nghị quyết, pháp luật liên quan đến tiền tệ và hoạt động Ngân hàng.
- Tổ chức Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hàng năm theo hình thức Hội thi, nội dung thi có tìm hiểu về chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước (Chi bộ Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội thi cải cách hành chính gắn với tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức Cuộc thi Nét đẹp văn hóa ngành Ngân hàng - có phần thi tìm hiểu về chủ trương, nghị quyết của Đảng; pháp luật của nhà nước)…
- Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa ký Quy chế phối hợp công tác với các cơ quan để đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước
Ký Quy chế phối hợp công tác với Văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh để tuyên truyền trong nhân dân chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước liên quan tiền tệ và hoạt động Ngân hàng.
Ký Quy chế phối hợp công tác với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy để tuyên truyền trong nhân dân chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước, vận động nhân dân thực hiện các chương trình kinh tế, công tác an sinh xã hội.
Ký Quy chế phối hợp công tác với Cục Thi hành án dân sự tỉnh để tuyên truyền, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng trên địa bàn.
Ký Quy chế phối hợp công tác với Công an tỉnh và Bội đội Biên phòng tỉnh để tuyên truyền, cảnh báo nhân dân các tội phạm về tiền giả; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trong lĩnh vực Ngân hàng (đã phát 12.000 tờ áp phích và 17.000 cuốn tài liệu “Tiền Việt Nam và cách nhận biết”, tổ chức 02 đợt công tác thực hiện phân phát tài liệu, thông tin tuyên truyền và hướng dẫn cho người dân về cách kiểm tra nhận biết tiền thật/tiền giả, cảnh báo về thủ đoạn tiêu thụ tiền giả của tội phạm và quy định pháp luật về phòng chống tiền giả, bảo vệ tiền Việt Nam).
Phối hợp Cục Phòng, chống rửa tiền, Cục An ninh nội địa tổ chức Hội nghị tuyên truyền về công tác phòng, chống khủng bố, phổ biến tình hình, nguy cơ khủng bố; giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống khủng bố.
2. Công tác thu nộp Đảng phí
Việc đóng đảng phí là một yêu cầu bắt buộc đối với mỗi đảng viên, không có ngoại lệ. Việc thu và đóng đảng phí theo hướng dẫn của Đảng và các quy định pháp luật về tài chính, gần như không phát sinh vấn đề phức tạp, nhưng đây là vấn đề liên quan đến thu nhập của đảng viên và chi tiêu tài chính, nếu không thực hiện đúng quy định, không công khai thì dễ nãy sinh dư luận không tốt; cấp ủy phải luôn thực hiện tốt mối liên hệ giữa vấn đề đảng phí với sinh hoạt chi bộ, tạo sự đồng nhất trong công tác thu nộp đảng phí.
- Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, cấp ủy quán triệt cho đảng viên về vai trò, ý nghĩa của đảng phí, trách nhiệm của đảng viên trong việc nộp đảng phí, các quy định của Đảng về thu nộp và sử dụng đảng phí. Cấp ủy viên phụ trách công tác thu nộp đảng phí phải nắm vững kiến thức về quản lý tài chính, các quy định về đảng phí, quản lý, sử dụng đảng phí sao cho hiệu quả …,
- Duy trì nền nếp thu nộp đảng phí đầu tháng, trước kỳ sinh hoạt Chi bộ. Định kỳ (sáu tháng, hàng năm…), cấp ủy công khai các khoản thu chi từ đảng phí và duy trì việc này thành một nền nếp để chi bộ dễ giám sát.
-  Trên cơ sở các quy định của Đảng về đảng phí, trong một số kỳ sinh hoạt Chi bộ, gợi ý đảng viên thảo luận việc sử dụng phần đảng phí được trích lại sao cho hiệu quả (như mua tài liệu sinh hoạt cho đảng viên, khen thưởng thêm cho đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hỗ trợ các hoạt động thi đua, phong trào của chi bộ …), để đảm bảo nguồn kinh phí đó được chi tiêu hợp lý và hiệu quả nhất.
- Phát huy tinh thần dân chủ, ý thức trách nhiệm của đảng viên trong việc quản lý đảng phí, nhất là khi phát sinh vấn đề liên quan đến đảng phí. Cấp ủy giám sát việc quản lý quỹ, tránh xảy ra tình trạng đảng viên được phân công thu và giữ đảng phí không nộp về cho cấp trên hoặc sử dụng sai mục đích…
- Quản lý, sử dụng và lưu trữ các tài liệu liên quan đến đảng phí một cách cẩn thận. Quản lý tốt các sổ sách, tài liệu không chỉ phục vụ cho công tác kiểm tra của cấp trên khi có yêu cầu mà còn là cơ sở để chi bộ giám sát.
3.  Hồ sơ lưu trữ
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 16-NQ/TU, ngày 19/10/2021 về Chuyển đổi số tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó xác định mục tiêu tổng quát: “Đến năm 2025, đổi mới căn bản, toàn diện công tác quản lý, điều hành tiến tới xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số; thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng ứng dụng công nghệ số; đưa Khánh Hoà nằm trong nhóm 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đứng đầu về chuyển đổi số. Đến năm 2030, thực hiện chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh, xây dựng tỉnh Khánh Hoà thành đô thị thông minh, đưa tỉnh Khánh Hoà nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đứng đầu về chuyển đổi số.
Thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU, để nâng cao chất lương công tác lưu trữ hồ sơ của cấp ủy, cấp ủy cần thực hiện:
- Chủ động trong việc chuẩn bị các loại văn bản, báo cáo, nội dung họp cấp ủy, ban chấp hành và chương trình công tác của cấp ủy; văn bản hóa kịp thời các kết luận của cấp ủy sau cuộc họp.
- Tổ chức tốt việc thu thập các nguồn tài liệu từ các cá nhân, đơn vị, sắp xếp, hệ thống hóa hồ sơ tài liệu phục vụ số hóa theo kế hoạch; thường xuyên cập nhật tài liệu điện tử từ phần mềm cơ sở dữ liệu văn kiện Đảng
- Lập hồ sơ, lưu tài liệu đúng hạn vào lưu trữ; tổ chức bảo quản an toàn, khai thác, sử dụng có hiệu quả tài liệu lưu trữ thuộc thẩm quyền lưu trữ của cấp ủy. Lưu trữ tài liệu phải được thực hiện trên nền tảng công nghệ, ngoài lưu trữ văn bản giấy thông thường, cấp ủy số hóa thành văn bản điện tử để lưu trữ, đưa lên Phần mềm quản lý công văn trực tuyến Edoc để chia sẻ với cán bộ, đảng viên trong cơ quan. Thực hiện quy định bảo mật trong công tác văn phòng cấp ủy.
- Tiếp tục thu thập, bổ sung, chỉnh lý tài liệu thuộc các nguồn nộp, lưu vào Kho Lưu trữ lịch sử và kho lưu trữ cơ quan theo quy định. Đẩy mạnh số hóa tài liệu; cập nhật thường xuyên tài liệu điện tử của Tỉnh uỷ đã ban hành vào phần mềm cơ sở dữ liệu văn kiện Đảng, cơ sở dữ liệu mục lục hồ sơ lưu trữ để quản lý và phục vụ tra cứu. 
- Hệ thống hóa nghiệp vụ công tác Đảng thành quy trình, có văn bản tham chiếu để thực hiện thống nhất, hướng dẫn cho cán bộ mới tiếp cận công tác văn phòng cấp ủy.
4. Triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng
Sau khi tổ chúc thành công đại hội đảng, cấp ủy phải kịp thời triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết mà đại hội đã đề ra. Để giúp cấp ủy triển khai tốt các nhiệm vụ đó, có nhiều ban ngành thực hiện, trong đó văn phòng cấp ủy là người đầu tiên chịu trách nhiệm giúp cấp ủy triển khai việc cụ thể hóa, tổ chức thực hiện Nghị quyết mà đại hội đảng đã thông qua. Để triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Đảng, cấp ủy chú trọng các giải pháp sau:
- Nhanh chóng, kịp thời, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp, đáp ứng tốt hơn yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.
- Chủ động cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội Đảng đề ra thành các nghị quyết chuyên đề, các chương trình hành động cụ thể, giao trách nhiệm và lộ trình thực hiện, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết.
Giới thiệu một số chương trình mà Chi bộ NHNN tỉnh đã chỉ đạo thực hiện:
  + Triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ NHNN triển khai chương trình hành động “Học theo Bác, Ngân hàng Khánh Hòa triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp để góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh Khánh Hòa”; đã triển khai mô hình này trong các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh, kết quả đã giúp người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn, cần được kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được tiếp cận vốn vay với lãi suất hợp lý.
  + Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan về phát triển kinh tế, Chi bộ NHNN tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh cho vay ¾ chương trình kinh tế của Tỉnh: chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình phát triển đô thị…
Một số khuyến nghị
Thứ nhất. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác văn phòng cấp ủy
Trong bối cảnh hiện nay, công tác văn phòng cấp ủy phải gắn chặt với việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, tham mưu, hướng dẫn…; trong các cơ quan của cấp ủy thì văn phòng là nơi sử dụng sớm nhất, tích cực và hiệu quả nhất các tiến bộ của công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ như: tổ chức các hội nghị trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp; tiếp nhận thông tin, báo cáo hoặc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo… thông qua các ứng dụng, phần mềm; việc gửi văn bản, thư mời, lưu trữ tài liệu phải được thực hiện trên nền tảng công nghệ. Nhiều văn phòng cấp ủy đã tổ chức quản lý công việc (giao việc, kiểm soát việc, nhắc việc, đánh giá kết quả…) thông qua các ứng dụng, nền tảng công nghệ, phần mềm theo dõi công việc, bảo đảm không sót việc, đúng tiến độ và có căn cứ phù hợp để đánh giá mức độ hoàn thành của cán bộ công chức, các phòng, ban.
Hiện nay, nhiều cấp ủy chưa chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác văn phòng cấp ủy, việc gửi văn bản còn thực hiện bằng văn bản giấy, chưa xử lý văn bản trên môi trường điện tử; đề nghị cấp ủy các cơ quan đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác văn phòng cấp ủy, triển khai phần mềm xử lý văn bản, ứng dụng chứng thực chữ ký số chuyên dùng, tiến tới triển khai ký số trên các thiết bị di động.
Thứ hai. Lựa chọn cán bộ có năng lực làm công tác văn phòng cấp ủy
Nhiều cấp ủy chưa nhận thức đúng vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của văn phòng cấp ủy từ đó bố trí cán bộ làm công tác văn phòng cấp ủy thiếu nhiệt tình, chưa có đủ năng lực, trình độ để có thể đảm đương và thực hiện tốt nhiệm vụ; đối với các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, theo quy chế làm việc có phân công chi ủy viên hoặc đảng viên phụ trách công tác văn phòng, nhưng hầu hết là kiêm nhiệm, chủ yếu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao nên chất lượng tham mưu về lĩnh vực xây dựng Đảng chưa cao.
Văn phòng cấp ủy có vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ rất quan trọng; vì vậy các cấp ủy đảng cần lựa chọn bố trí đúng cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực làm công tác văn phòng cấp ủy để giúp cấp ủy triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ mà đại hội đã đề ra; đồng thời bồi dưỡng cán bộ văn phòng cấp ủy làm nguồn cán bộ kế cận sau này.
Kết luận
Với đặc thù công việc văn phòng, cán bộ Văn phòng cấp ủy được tiếp xúc hầu hết các thông tin đến cấp ủy, chủ trương của Đảng, Nhà nước; được gần gũi và làm việc trực tiếp với các đồng chí lãnh đạo cao nhất của cấp ủy, là cơ hội để học tập tác phong, kinh nghiệm công tác, phương pháp tư duy; được gần gủi, tiếp xúc cán bộ, đảng viên, quần chúng …Đây là môi trường thuận lợi giúp cán bộ văn phòng từng bước trưởng thành. Qua quá trình thử thách, rèn luyện nhiều đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy đã trưởng thành, được bổ nhiệm các chức vụ cao, quan trọng. Hy vọng trong thời gian tới, Văn phòng cấp ủy sẽ đón nhận nhiều cán bộ trẻ có năng lực, tâm huyết về làm việc, được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ mới để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Chi bộ.

   Đỗ Trọng Thảo- Chi bộ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây